Bi đát tài chính, người Nhật muốn bán 'tắm tiên' cho nhà đầu tư ngoại

Thảo luận trong 'Du lịch' bắt đầu bởi dulich123, 15/5/19.

  1. dulich123

    dulich123 New Member

    [​IMG]

    Một hồ tắm onsen lộ thiên được hiện đại hóa tại Nhật - Ảnh: TAKARAGAWA ONSEN


    Theo Bloomberg ngày 15-5, có khoảng 13.000 nhà nghỉ tại Nhật Bản đang kinh doanh dịch vụ tắm onsen, còn gọi là ryokan.

    Theo truyền thống, khách trọ phải tắm rửa sạch trước khi bước vào hồ tắm khoáng nóng công cộng. Trong các bể onsen, người tắm không được phép mặc quần áo, ngay cả đồ tắm.

    Các ryokan đang chịu áp lực tài chính cực lớn sau nhiều thập kỷ suy thoái kinh tế.

    Tuy nhiên hơn một nửa số ryokan phải đóng cửa tại Nhật do không có người kế thừa. Nguyên nhân chính nằm ở tình trạng già hóa dân số, theo báo cáo của Bộ Thương mại Nhật Bản năm 2017.

    Các cơ sở này thường nằm tại các thị trấn nhỏ, hay dọc những cung đường núi hẻo lánh.

    Tuy nhiên, Bloomberg cho biết "onsen" luôn là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, đối với lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng đông đến Nhật.

    Và để đón đầu lượng du khách khủng của Olympic Tokyo 2020, các quỹ tư nhân coi onsen là cơ hội sinh lời.

    Hãng đầu tư Fortress của SoftBank và tập đoàn vốn Odyssey đều đã đổ hàng tỉ USD vào các nhà nghỉ truyền thống.

    Ông Christopher Aiello, giám đốc quản lý bất động sản tại Nhật của Odyssey, tiết lộ hãng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào khoảng 20 nhà nghỉ truyền thống trong vòng 3 năm tới. Odyssey góp vốn cùng hai nhà đầu tư khác mua lại ryokan đầu tiên vào năm 2018. Nhà nghỉ này có tên là Kagetsu.

    Người quản lý Kagetsu, Tomoko Tomii, 40 tuổi, là cháu của người chủ đầu tiên. Bà Tomii kể gia đình quyết định bán Kagetsu lại cho Odyssey năm ngoái vì nợ nần, cũng như phát sinh chi phí nâng cấp và sửa chữa.

    "Chúng tôi không còn lựa chọn khác ngoài tìm đến nhà tài trợ. Chúng tôi rất cảm kích người mua đã giúp ổn định hoạt động kinh doanh, và không đuổi chúng tôi ra ngoài", bà Tomii giải thích.

    Các nhà đầu tư đồng ý hỗ trợ quản lý hoạt động tổng thể, nhưng cho phép gia đình bà Tomii cùng 30 nhân viên khác tiếp tục ở lại Kagetsu sau khi mua lại.

    Đây là điều tối quan trọng, bởi các hộ kinh doanh nhỏ ở Nhật thường từ chối bán lại ryokan vì vấn đề phúc lợi cho nhân viên, dù cho tình hình tài chính có bi đát thế nào.

    Tuy nhiên đối với gia đình Tomii, mối lo quanh công việc thường ngày tại nhà nghỉ khiến họ không còn thời gian nghĩ về cách kiếm tiền. "Chúng tôi quá bận, không thể nghĩ về tương lai", bà Tomii giải thích.

    turkital.net .
     

trang này